Cứu hộ thang máy là giải pháp tức thời nhằm tiếp cận, giải cứu người gặp nạn nhanh chóng. Tham khảo bài viết sau của Bảo vệ Long Việt để tìm hiểu chi tiết hơn về quy trình cứu hộ thang máy cho từng đối tượng, giúp giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất.
Cứu hộ thang máy là gì?
Cứu hộ thang máy là một chuỗi hoạt động do những người chuyên môn cứu hộ thực hiện khi xảy ra sự cố thang máy. Mục tiêu của cứu hộ là đảm bảo an toàn cho người sử dụng trong thang máy bằng cách giúp họ thoát ra ngoài một cách an toàn và giảm thiểu thiệt hại về tài sản cho chủ đầu tư.
Tuy nhiên, hiện nay, nhiều công trình thang máy không chỉ bị chủ đầu tư chủ quan trong việc bảo trì thang máy mà còn ít quan tâm đến việc đào tạo người dùng về kiến thức sử dụng thang máy và thông tin liên lạc với đơn vị cứu hộ khi xảy ra sự cố. Điều này tạo ra một tình huống nguy hiểm, vì tai nạn thang máy là không thể dự đoán và có thể gây thiệt hại nghiêm trọng trong thời gian ngắn.
Quy trình cứu hộ thang máy
Đối với việc cứu hộ thang máy, tốt nhất là nhân viên bảo trì của công ty thang máy đảm nhận, bởi quá trình cứu hộ yêu cầu thực hiện các thao tác kỹ thuật tại nóc cabin và phòng máy.
Quy trình cứu hộ thang máy bao gồm các bước sau:
- Tiếp nhận thông tin: Nhận thông tin từ khách hàng về tình trạng sự cố thang máy.
- Đội hành động nhanh: Đội cứu hộ thang máy di chuyển ngay tới hiện trường trong thời gian ngắn, thường là trong vòng 30 phút đến 1 tiếng.
- Đánh giá và lập phương án: Đánh giá hiện trạng thang máy và xác định phương án cứu hộ nhanh nhất. Điều này bao gồm xác định số người bị kẹt, kiểm tra các thiết bị hoạt động trong phòng máy và xác định các trường hợp cần cứu hộ cụ thể.
- Thực hiện cứu hộ: Phối hợp thực hiện hoạt động cứu hộ dựa trên từng trường hợp cụ thể. Thường thì, Đông Đô đề xuất phương pháp cứu hộ khác nhau tùy thuộc vào tình huống, có thể có tới 4 trường hợp khác nhau.
Trường hợp 1 (TH1): Cabin ở vị trí bằng tầng, cao hoặc thấp hơn mặt sàn dưới 0,5m
Xác định cabin ở vị trí bằng tầng, cao hoặc thấp hơn mặt sàn dưới 0,5m. Nhân viên kỹ thuật sẽ sử dụng chìa khóa cabin để mở cửa và hỗ trợ khách hàng thoát ra ngoài an toàn.
Trường hợp 2 (TH2): Cabin ở giữa tầng
Đây là một tình huống nguy hiểm đòi hỏi sự tác động từ phía trên phòng máy và sự phối hợp tốt để đưa khách hàng ra khỏi thang máy một cách an toàn. Các phương pháp tiếp cận cứu hộ sẽ được thực hiện để đảm bảo an toàn tối đa cho mọi người.
Trong quá trình cứu hộ thang máy, có thể áp dụng các phương pháp và bước thực hiện như sau:
Tổ chức 2 nhóm cứu hộ: Tạo ra ít nhất 2 nhóm cứu hộ, mỗi nhóm gồm ít nhất 2 người, được đặt ở 2 khu vực khác nhau bao gồm tầng bị kẹt và phòng máy. Chuẩn bị bộ đàm để liên lạc và phối hợp công việc.
Đội kỹ thuật tại phòng máy: Nhóm này sẽ thực hiện các thao tác kỹ thuật để đưa thang máy về vị trí bằng tầng thông qua việc nhấp nhả phanh bằng tay quay hoặc tay đòn vào vị trí được quy định trên động cơ, thường là vạch sơn bằng tầng. Sau đó, thông báo cho đội kỹ thuật tại vị trí cabin.
Đội cứu hộ tại vị trí cabin: Nhóm này tiến hành mở hoàn toàn cửa cabin và hỗ trợ khách hàng thoát ra ngoài an toàn.
Trường hợp 3 (TH3): Thang máy không di chuyển do bị kẹt
Cứu hộ thang máy trong trường hợp này có thể được thực hiện như sau:
Nhóm 1: Thông báo với khách hàng về tình trạng “không thể di chuyển” và yêu cầu khách hàng bình tĩnh đợi đội cứu hộ. Sau đó, nhóm 1 sẽ mở cửa cabin ở tầng gần nhất trên buồng thang máy và mở cửa trên nóc cabin để đưa khách hàng ra ngoài an toàn bằng thang.
Nhóm 2: Nhân viên kỹ thuật tháo tay đòn hoặc tay quay ra khỏi động cơ của thang máy.
Sau khi hoàn tất 2 bước trên, hai nhóm thông báo công việc với nhau qua bộ đàm.
Xem thêm: Dịch vụ bảo vệ ngân hàng
Trường hợp 4 (TH4): Cabin không di chuyển do cân bằng đối trọng
Để cứu hộ thang máy trong trường hợp này, cần áp dụng phương pháp công phu hơn, có thể sử dụng dụng cụ tải để giúp cabin di chuyển một cách dễ dàng và an toàn hơn.
Bước 5: Đưa khách hàng ra ngoài an toàn. Nhân viên kỹ thuật cứu hộ thang máy sẽ đứng dựa lưng vào khu vực hai bên cửa cabin và hỗ trợ khách hàng di chuyển ra ngoài một cách an toàn, đảm bảo không có nguy cơ rơi xuống hố thang.
Bước 6: Hoàn tất quá trình cứu hộ, nhân viên kỹ thuật sẽ tiến hành kiểm tra tổng quát hệ thống thang máy và xác định các thiết bị có vấn đề để đưa ra phương án khắc phục hoặc thay thế. Trong thời gian này, thang máy sẽ được ngừng hoạt động và có rào chắn cảnh báo để ngăn người khác tiếp tục sử dụng thang máy.
Bước 7: Hoàn thiện quá trình sửa chữa, bảo trì và khắc phục sự cố trước khi đưa thang máy hoạt động trở lại.
Hướng dẫn cứu hộ thang máy cho hành khách: Thủ tục và lời khuyên an toàn
Đối với hành khách
Khi gặp sự cố trong thang máy, việc biết cách đối phó đúng cách là rất quan trọng. Dưới đây là hướng dẫn cứu hộ thang máy cho người sử dụng, cung cấp thủ tục và lời khuyên an toàn để bạn có thể xử lý tình huống một cách hiệu quả:
- Bấm nút chuông cứu hộ: Trên bảng điều khiển thang máy, hãy tìm nút chuông cứu hộ và bấm vào đó để thông báo về sự cố cho nhân viên cứu hộ.
- Sử dụng điện thoại: Bạn có thể bấm nút Telecom (hình điện thoại để bàn) trên bảng điều khiển hoặc sử dụng điện thoại cá nhân để gọi đến số Hotline được ghi bên trong cabin để liên hệ với phòng điều khiển. Thông báo tình trạng của thang máy và số người hiện gặp nạn để yêu cầu trợ giúp.
- Giữ bình tĩnh và trấn an mọi người: Trong quá trình chờ cứu hộ, hãy giữ bình tĩnh và trấn an mọi người xung quanh bạn. Cố gắng duy trì một tinh thần lạc quan để làm giảm căng thẳng và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình cứu hộ.
- Tuân thủ các lời khuyên an toàn: Trong tình huống khẩn cấp, hãy tuân thủ các lời khuyên an toàn. Không gào thét, chen lấn hay xô đẩy. Hạn chế việc tự ý cố gắng cậy phá cửa. Đặc biệt, không đốt lửa bên trong cabin, vì điều này có thể gây nguy hiểm và lan tỏa ngọn lửa trong thang máy.
Xem thêm: Dịch vụ bảo vệ tòa nhà chuyên nghiệp
Nhân viên trực phòng điều khiển
Tiếp nhận thông báo và thu thập thông tin: Ngay khi nhận được thông báo về sự cố thang máy, nhân viên trực phòng điều khiển cần liên hệ với khách hàng để xác định tình trạng bên trong cabin như số thang, số tầng, số người trong thang máy. Cần trấn an mọi người để giữ bình tĩnh và chờ đội cứu hộ đến.
Liên hệ với bộ phận kỹ thuật/an ninh: Sau khi thu thập thông tin, nhân viên trực phòng điều khiển cần liên hệ ngay với bộ phận kỹ thuật và an ninh để thông báo về tình trạng sự cố và yêu cầu hỗ trợ.
Nhân viên kỹ thuật/an ninh
Chuẩn bị công cụ và dụng cụ: Trước khi tiến hành cứu hộ, nhân viên kỹ thuật/an ninh cần chuẩn bị các công cụ như 2 đèn pin, 2 bộ đàm và 1 thang chữ A dài 1,5m. Ngoài ra, cần chuẩn bị các dụng cụ kỹ thuật như chìa khóa cửa cabin và phòng máy, tay đòn mở phanh hoặc tay quay puly cáp thang máy.
Phân chia nhiệm vụ cho đội cứu hộ:
- Nhóm 1: Xác định vị trí mắc kẹt của cabin bằng cách di chuyển tới tầng gần cabin nhất. Tiếp xúc và trao đổi với người gặp nạn về tình trạng bên trong cabin, đồng thời lập kế hoạch cứu hộ nếu cần thiết.
- Nhóm 2: Di chuyển lên phòng máy, sau đó thực hiện ngắt toàn bộ nguồn điện của thang máy, bao gồm điện động lực và điện dự phòng. Sau khi hoàn tất việc ngắt điện, nhóm 2 thông báo cho nhóm 1 để cung cấp thông tin cần thiết.
Qua việc phân chia nhiệm vụ và hướng dẫn cứu hộ thang máy cho nhân viên trực phòng điều khiển và nhân viên kỹ thuật/an ninh, chúng ta tạo ra một quy trình hiệu quả để đảm bảo an toàn và khắc phục sự cố thang máy một cách nhanh chóng.
Vừa rồi là bài viết mà Bảo vệ Long Việt muốn chia sẻ đến các bạn về chủ đề cứu hộ thang máy. Hy vọng rằng với những thông tin này sẽ giúp bạn có thêm cho mình những kiến thức cần thiết nhằm hạn chế tối đa các rủi ro về người và tài sản. Mọi thắc mắc về chủ đề trên cũng như các dịch vụ bảo vệ vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline 092 384 09 99.